วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ประวัติโกลเด้น รีทรีฟเวอร์



      โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างพันธุ์ Setter,Tweed Water paniel และ bloodhound จนได้ลักษณะที่ดีและพัฒนามาเป็นมาตรฐานปัจจุบัน  โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขขนาดกลางที่มีความคล่องตัวสูง เป็นสุนัขที่เฉลี่ยวฉลาดมากจนสามารถนำมาฝึกเพื่อใช้งานสารพัด เนื่องจากเป็นสุนัขขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป จัดเป็นสุนัขที่มีประสาทสัมผัสดีเลิศ ทั้งด้านการฟังเสียง การดมกลิ่น และการสะกดรอย นอกจากนี้ยังมีสายตาที่เฉียบคม ด้วยเหตุนี้ทหารและตำรวจในหลายๆประเทศจึงได้นำสุนัขพันธุ์นี้มาฝึกเพื่อไว้ช่วยงาน เช่น ค้นหายาเสพติด ดมกลิ่น สะกดรอยคนร้ายแต่ที่นิยมและเห็นมากที่สุดมักจะเป็นการนำทางให้คนตาบอด แต่ด้วยอุปนิสัยที่ไม่ไช่สุนัขที่ดุร้ายหรือก้าวร้าว จึงทำให้ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ขาดความเฉียบขาดในการปฏิบัติงานบางอย่างเช่น การสั่งให้กัด การใช้ความรุนแรง แต่จะโดดเด่นเรื่องความโอบอ้อมอารีย์และเป็นมตรต่อเด็กและคนชรา

      เรื่องราวของสุนัขที่มักถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ การพัฒนาสายพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ อย่างไม่เป็นทางการมีอยู่ว่า หลังจากสงคราม Crimean(สงครามระหว่างจักรวรรดิรัสเซียฝ่ายหนึ่ง กับพันธมิตรอันประกอบด้วยจักรวรรดิฝรั่งเศส จักรวรรดิอังกฤษ จักรวรรดิออตโตมัน และราชอาณาจักรซาร์ดิเนียอีกฝ่ายหนึ่ง)จบลงได้ไม่นาน  Sir Dudley Majoribank(ซึ่งภายหลังได้เลื่อนเป็น Lord Tweedmouth)  ผู้มีบทบาทเป็นผู้ริเริ่มเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์สุนัขล่าเยื่อในขณะนั้นอยู่สก๊อตแลนด์ ท่านได้ชมการแสดงของคณะละครสัตว์ชาวรัสเซีย ท่านรู้สึกประทับใจกับสุนัข6ตัวที่พบมาก เพราะมีความเฉลียวฉลาดและขนสีทองเป็นประกายของพวกมัน สุนัขเหล่านี้สูง 30 นิ้ว หนักประมาณ 100 ปอนด์ ท่านได้ตัดสินใจซื้อสุนัขเหล่านี้ไว้
Lord Tweedmouth
      แต่ภายหลังได้พบหลักฐาน ซึ่งมีความขัดแย้งกับเรื่องราวดังกล่าวโดย Elma Stonex ได้เสนอหลักฐานที่เธอค้นพบในปี ค..1927 เรื่องมีอยู่ว่าใน ค..1860 ท่าน Lord Tweedmouth  ได้ซื้อลูกสุนัขสีน้ำตาลที่เกิดจากพ่อแม่สีดำ ซึ่งมีขนเหยียดตรงหรือหยิกเล็กน้อย ท่านได้ตั้งชื่อให้มันว่า Nous เพื่อนำไปเป็นพ่อพันธ์ในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขล่าเหยื่อ โดยท่าน Lord ได้บันทึกเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยง สุนัขทุกตัวของท่านอย่างละเอียดไว้ตั้งแต่ปี ค.. 1835-1890 ต่อมา Nous ได้ผสมกับ Belleซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์ Tweed Water Spaniel ลักษณะเด่นของสุนัขพันธุ์นี้คือขนยาว ในการผสมครั้งนั้นได้ลูกสุนัขเพศเมีย 4 ตัวด้วยกันคือ Crocu,cowslip,ada,และprimrose ท่าน Lord ตัดสินใจเลือก Cowslip ในการผสมครั้งต่อไป ท่านใช้เวลาในการพัฒนาสายพันธุ์นานกว่า 20 ปี  สุนัขที่ท่านนำมาผสมข้ามสายพันธ์ได้แก่ Irish Setter เพื่อที่จะได้ลูกสุนัขที่มีสีสันต่างกันออกไป พร้อมทั้งเสริมความสามรถในการตามกลิ่นด้วยพันธุ์ Tweed Water Spaniel  เป็นสุนัขขนยาวที่มีความเชี่ยวชาญทางน้ำเป็นพิเศษและสุดท้ายคือพันธุ์ Bloodhound สีทราย  ซึ่งมีลักษณะเด่นในการตามรอย ที่กล่าวมานีพอจะสรุปได้ว่า โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ในปัจจุบันเกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขล่าเหยื่อและสุนัขน้ำในอดีต
Bloodhound
Tweed Water  Spaniel


Irish Setter
      ในปีค..1903 The Kennel Club of England การรับรองสุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เข้าไว้ในทำเนียบ โดยให้ลงทะเบียนเป็นสุนัขขนตรง และระบุสีเท่านั้น โดยในปีค..1904 ท่าน Lord Harcourt เจ้าของคอกสุนัข Culham เป็นคนแรกที่ส่งสุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เข้าประกวด แต่ในขณะนั้นสุนัขพันธุ์นี้ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
พอมาในปี ค..1911 โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เริ่มเป็นที่รู้จักและนิยมกันอย่างแพร่หลายในประเทศอังกฤษ ทางสมาคมให้การยอมรับสุนัขพันธุ์นี้อย่างเป็นทางการ โดยเรียกสุนัขพันธุ์นี้ว่า Yellow Retriever  หรือ Golden Retriever ซึ่งภายหลังชื่อ Yellow Retriever ไม่นิยมจึงเลิกใช้ไป….จบแล้วคร้าบ 

วิดีโอเเนะนำสุนัข golden retriever คร้าบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น