วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่ควรรู้สำหรับการฝึก “สุนัข”


1.ลำดับความสำคัญของสมาชิกในบ้าน
     สุนัขที่หลายคนเลี้ยงไว้นั้น  คุณๆทั้งหลายอาจคิดว่าสุนัขเป็นสมาชิกในครอบครัวดั่งน้องชายน้องสาว หรือลูกชายลูกสาวที่ต้องอยู่ในการปกครองของเราเสมอนั้น  สิ่งเหล่านั้นเป็นความคิดที่ผิด โดยสุนัขนั้นมีความสามารถในการจัดลำดับเอง เขาจะเคารพและเชื่อฟังเฉพาะคนที่สำคัญและควรเคารพ ส่วนเด็กๆนั้นสุนัขมักจะจัดอันดับเด็กๆในบ้านให้มีอันดับต่ำกว่าหรือรองลงมากว่าตัวเขาเองเสมอเขาจะไม่ค่อยเชื่อฟังเด็กๆ(เมื่อยังไม่ได้รับการฝึก)เพราะฉะนั้นเราต้องพึงระวังถึงข้อนี้

2.ช่วงการฝึก
     ดั่งสุภาษิต ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยากคือเราต้องเริ่มฝึกสุนัขหลังจากเขาเกิดมาประมาณ 7 ถึง 12 สัปดาห์ จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการฝึกลูกสุนัขให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ หากปล่อยไว้ให้ลูกสุนัขมีอายุมากกว่านี้อาจเกิดความลำบากในการฝึก ลูกสุนัขจะชินกับพฤติกรรมเดิมๆที่ไม่ดีโดยไม่ได้รับการแก้ไข อาจรุนแรงถึงขั้นแก้ไขไม่ได้ ลูกสุนัขที่ถูกฝึกตั้งแต่ยังเล็กจะไม่ต่อต้านคำสั่ง ไม่ว่าจะฝึกอย่างไรก็สามารถควบคุมได้

3.ความเป็นผู้นำ
การแสดงความเป็นผู้นำและความเป็นเจ้าของกับลูกสุนัขนั้น ไม่ไช่เป็นการขู่ด้วยความกลัว หรือการทำร้ายทางร่างกาย แต่เป็นการวางตัวของผู้เป็นนายอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอทำให้ดูน่าเกรงขามน่าเคารพ ลูกสุนัขจะรู้ได้ด้วยตัวของเขาเอง การเป็นผู้นำที่ถูกต้องนั้นต้องสามารถทำให้สุนัขชินกับสิ่งที่เขาเกลียดให้ได้ และต้องเล่นกับสุนัขอย่างถูกวิธี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น