วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำไมคนส่วนมากถนัด"ขวา"มากกว่า"ซ้าย


  
    เรื่องนี้ Clare Porac ศาสตราจารย์ทางด้านจิตวิทยาแห่ง Pennsylvania State University ซึ่งศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับความถนัดของมือ อธิบายว่าบรรดานักวิจัยซึ่งศึกษาเกี่ยวกับความถนัดของมือมนุษย์ต่างเห็นด้วยว่า ความถนัดของมือด้านซ้ายและขวามีผลมาจากปัจจัยทางชีววิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พันธุกรรม

    มีทฤษฎีที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ 2 ทฤษฎี กล่าวไว้ว่า การคัดเลือกทางธรรมชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการ ได้คัดเลือกกลุ่มของมนุษย์ส่วนใหญ่ให้มีการควบคุมการพูดและภาษาโดยสมองซีกซ้าย และเนื่องจากสมองซีกซ้ายยังควบคุมการเคลื่อนไหวของมือขวาและการเคลื่อนไหวนี้จำเป็นต่อทักษะในการเขียน

    กว่าล้านปีของการวิวัฒนาการ ส่งผลให้มีจำนวนประชากรมนุษย์ที่มีพันธุกรรมใช้สมองซีกซ้ายควบคุมการพูดและภาษาให้ถนัดขวา โดยประมาณ 85% ของมนุษย์จะถนัดขวา ทฤษฎีนี้จึงอธิบายด้วยว่า ทำไมคนส่วนน้อยอีก 15% จึงถนัดมือซ้าย

    ทฤษฎีนี้ยังอธิบายสาเหตุของการถนัดมือด้วย ยีน ชื่อว่า C gene ซึ่งพบได้ในคนถนัดซ้ายส่วนมากและคนถนัดขวาบางคน นักวิจัยได้บันทึกว่ายีนนี้ถูกควบคุมการแสดงออกโดยวัฒนธรรมและความกดดันของสังคม ทฤษฎีนี้จึงสามารถอธิบายได้ถึงการที่พ่อและแม่ถนัดมือซ้าย มีลูกที่ถนัดมือขวา หรือ พ่อแม่ที่ถนัดมือขวามีลูกที่ถนัดมือซ้าย
ถ้าปริมาณยีนทุกยีน (gene pool) ของแต่ละครอบครัวมี C gene ดังนั้นการถนัดมือใดจึงขึ้นอยู่กับการฝึกของครอบครัวและสิ่งแวดล้อมภายนอก ที่เอื้อประโยชน์ต่อการถนัดของมือใดมือหนึ่ง

    locus ที่ควบคุมการแสดงออกเกี่ยวกับการถนัดมือ จะบรรจุยีนที่มี 2 อัลลีล คือ C และ D ซึ่งได้มาจากพ่อและแม่อย่างละอัลลีล คนที่มีลักษณะ DD จะถนัดขวา คนที่มีลักษณะ DC ส่วนมากจะถนัดขวาและคนที่มียีน CC อาจจะถนัดมือซ้ายหรือไม่ก็มือขวา การเข้าคู่กันของลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้มีประชากรมนุษย์ที่ถนัดขวามากกว่า และมีส่วนน้อยซึ่งยังคงมีอยู่ที่ถนัดซ้าย

ที่มา:หนังสือพิมพ์บ้านเมือง -- พฤหัสบดีที่ 3 มกราคม 2556

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น